กาวปูกระเบี้อง vs ยาวแนว ความแตกต่างคืออะไร

กระเบื้อง vs ยาแนว – ความแตกต่างคืออะไร?

หากคุณเคยปูกระเบื้องห้องน้ำหรือห้องครัวหรือกำลังวางแผนจะทำเองคุณอาจเจอคำศัพท์ต่าง ๆ เช่น ยาแนวปูน กาวปูกระเบื้องสีเหลืองอ่อน และอื่น ๆ อีกมากมาย กาวปูกระเบื้องกับยาแนวต่างกันยังไง? คำตอบ – สามารถใช้ได้สำหรับทุกอย่าง หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม อ่านต่อ!

หากคุณเคย….

คิดเกี่ยวกับการปูกระเบื้องห้องด้วยตัวคุณเอง?
สงสัยว่ากาวและยาแนวกระเบื้องแตกต่างกันอย่างไร?
อยากทราบว่ากาวชนิดต่างๆคืออะไร?
บทความนี้จะตอบคำถามของคุณ!

อะไรคือความแตกต่าง?
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วความแตกต่างหลักระหว่างกาวปูกระเบื้องและยาแนวอยู่ในวัตถุประสงค์ โดยพื้นฐานแล้วเป็นสองขั้นตอนที่แยกจากกันของกระบวนการทั้งหมด กาวปูกระเบื้องเป็นสารประกอบที่ใช้ในการติดกระเบื้องกับผนังหรือพื้น ในทางกลับกันยาแนวเป็นปูนที่ใช้เติมช่องว่างระหว่างกระเบื้องเพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่สม่ำเสมอรวมทั้งปกป้องพื้นผิว เพื่อให้เข้าใจว่าส่วนผสมทั้งสองแตกต่างกันอย่างไรมาดูกันดีกว่าว่าส่วนผสมทั้งสองคืออะไร

กาวติดกระเบื้องคืออะไร ?
กาวปูกระเบื้องหรือปูนใช้ในขั้นตอนแรกในการปูกระเบื้องใหม่ โดยพื้นฐานแล้วก็คือ “กาว” ที่ทำให้กระเบื้องอยู่กับที่ ปูนมีสามประเภทหลัก ได้แก่ ทินเซ็ต ปูนกระเบื้องสีเหลือง และอีพ็อกซี่ ลองทำความเข้าใจที่นี่

  • ปูน Thinset
    ปูน Thinset อาจเป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด เมื่อดูพื้นผิวจะเป็นปูนซีเมนต์และมาในรูปแบบผง เมื่อผสมแล้วจะมีความเนียนเหนียวสม่ำเสมอ ปูน Thinset สร้างแรงยึดระหว่างกระเบื้องกับพื้นผิวทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยม นอกจากนี้ยังสามารถกันความร้อนและความชื้นรวมทั้งยังปลอดภัยต่อเชื้อรา ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพื้นที่เปียกเช่นห้องน้ำ อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มที่จะแตกร้าวดังนั้นจึงสามารถผสมสารเติมแต่งน้ำยางเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นได้ ปูน Thinset สามารถมาในรูปแบบผงหรือผสมล่วงหน้าโดยที่ราคาแพงกว่า
  • กระเบื้องสีเหลือง
    Tile mastic เป็นกาวเหนียวที่มาในอ่างผสมสำเร็จรูป เป็นกาวอะครีลิกสูตรน้ำเป็นหลัก ไม่เหมือนทินเซ็ตคือเหมาะที่สุดสำหรับพื้นที่แห้งเนื่องจากไม่ทนความชื้นหรือความร้อน วัสดุนี้ใช้งานง่ายและทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ยังมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานซึ่งหมายความว่าสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าชนิดอื่น ๆ ก่อนนำมาใช้ ข้อเสียคือไม่สามารถใช้กับกระเบื้องแก้วได้
  • ปูนอีพ็อกซี่
    นี่คือกาวติดกระเบื้องชนิดที่แข็งแกร่งที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเรซินและโดยทั่วไปจะมีส่วนประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ เรซินสารชุบแข็งและผง ผลิตภัณฑ์เซ็ตตัวเร็วมากและให้แรงยึดเกาะกับพื้นผิว สามารถกันน้ำสารเคมีและจาระบีได้เช่นกันทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพื้นอุตสาหกรรม ข้อเสียคือมีราคาแพงกว่าชนิดอื่น ๆ มีกลิ่นแรงขณะทาและใช้งานค่อนข้างยาก โดยทั่วไปแล้วปูนอีพ็อกซี่ควรอยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญ

Key takeaways

  • กาวปูกระเบื้องหรือปูนใช้ยึดกระเบื้องกับผนังหรือพื้น
  • ยาแนวคือสารประกอบที่เติมในช่องว่างระหว่างกระเบื้อง
  • ไม่สามารถใช้กระเบื้องเคลือบกับกระเบื้องแก้วได้
  • ต้องใช้ทินเซ็ตผงจนหมดหลังจากผสมและไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในภายหลังได้
  • ปูนและยาแนวอีพ็อกซี่เป็นประเภทที่แข็งแรงที่สุด แต่ใช้งานยากที่สุด
  • ยาแนวแบบทรายใช้กับพื้นได้ดีที่สุดในขณะที่ไม่มีทรายจะดีกว่าสำหรับผนัง